Vinaora Nivo Slider 3.x

KHỐNG CHẾ VỐN VAY KHÔNG QUÁ 5 LẦN VỐN CHỦ SỞ HỮU

25-08-2017
Thanh Nam Tax
Tin tức mới
2226

Vốn chủ sở hữu tức là vốn tự có của doanh nghiệp, thường nằm trên giấy phép đăng ký doanh nghiệp (giấy được cấp bởi Sở kế hoạch đầu tư)
Vốn vay thường là vốn doanh nghiệp làm hồ sơ vay ngân hàng hoặc vay cá nhân. Khi vay sẽ xuất hiện khoản chi phí lãi vay.

 

Trước đây chi phí lãi vay thường được tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp để giảm đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, nay Bộ tài chính đang đề nghị khống chế chi phí lãi vay được trừ, tức khả năng đóng thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng thêm.

 

Trích CAFEF "Trong Tờ trình đề nghị sửa đổi 5 luật thuế, Bộ Tài chính giữ nguyên quy định khống chế chi phí hợp lý đối với khoản lãi vay vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu (đối với khối DN sản xuất) và vượt quá 4 lần vốn chủ sở hữu (đối với các lĩnh vực còn lại). Việc bảo lưu quy định này như đề xuất đã đưa ra hồi tháng 4/2013 trong Dự thảo Luật Thuế thu nhập DN cho thấy Bộ Tài chính đang quyết tâm đưa quy định này vào Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi."

Ví dụ cụ thể:

Một DN A vốn tự có 500 triệu đồng chuyên làm dịch vụ, vay NHTM 10 tỷ đồng để kinh doanh, lãi suất khoảng 9%/năm. Nếu trước đây chi phí tài chính từ lãi vay được loại trừ, DN A sẽ được trừ 900 triệu đồng. Nếu lợi nhuận trước thuế sẽ đạt 1 tỷ đồng, thuế thu nhập DN phải đóng là 200 triệu đồng (thuế suất 20%), lợi nhuận sau thuế là 800 triệu đồng. Nay cũng với lợi nhuận trước thuế 1 tỷ đồng, nếu áp dụng quy định mới, chi phí tài chính của DN được ghi nhận chỉ còn 180 triệu đồng (500x4x0.09). Số thuế thu nhập DN phải đóng tăng lên 344 triệu đồng (20%*(1.000 + [900-180]). Và lợi nhuận sau thuế chỉ còn 656 triệu đồng.

 

Simple, Free Image and File Hosting at MediaFire

 

Như vậy:
-Bộ tài chính đang quyết tâm "thay" ngân hàng làm nhà thẩm định dự án đầu tư. Không còn khái niệm liều ăn nhiều mà ngân hàng sẽ khống chế vốn vay cho dù dự án có thể sinh lợi nhiều.
-Các doanh nghiệp để có thể vay nhiều, khả năng sẽ tăng vốn tự có ảo, tức là tăng vốn trên giấy phép để hệ số nhân 4 tăng thêm, dẫn đến vốn vay tăng thêm.
-Khái niệm đòn cần tài chính (LOF) sẽ bị khống chế, doanh nghiệp có lời cũng cần cân nhắc không thể dùng LOF quá 5 lần vì thuế suất TNDN sẽ vượt qua 20%.

Thanh Nam

MA-CIMA Advanced

 

Bình luận

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

CÔNG TY TNHH Tư Vấn FAMA
Địa chỉ : 196 Vạn Kiếp, Phường 3, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
Di động : +84913833357

Đăng ký nhận tin